Khi Facebook và Google đang “làm khó” các doanh nghiệp, và cách nào để vượt qua?

Có vẻ như “Covid -19” đã ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp trên thế giới, kể cả Google hay Facebook cũng không ngoại lệ. Từ khi Covid càn quét, 2 ông lớn này đã thay nhau có những thay đổi lớn. Cụ thể là kể từ tháng 5, sau đợt Update thuật toán mới của Google và rất nhiều lần càn quét ngầm quảng cáo Facebook đã làm các doanh nghiệp đang tìm kiếm khách hàng và bán hàng qua internet trở nên chao đảo. Lằn ranh giữa “sống sót” và “phá sản” ở mức báo động đỏ.

khi facebook và google làm khó các doanh nghiệp

Các đợt Update thuật toán của Google nhìn chung đã làm cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp bị gián đoạn. Vị trí xếp hạng website trên công cụ tìm kiếm Google bị xáo trộn mạnh và mất đi rất nhiều khách hàng tiềm năng. Sau đợt update thuật toán Google tháng 05/2020, thì tháng 10/2020 lại chứng kiến lần bảo trì index của google khá lâu. Cụ thể, Google Search Console(công cụ submit index link google) đã bảo trì và tạm dừng index  các bài viết mới, rất nhiều bài viết cũ bị mất index và ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng. Trong khi Quảng cáo Google Ads từ thời điểm bùng dịch cho tới nay cũng trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.

Bùng dịch, không có khách hàng, và những doanh nghiệp đang tìm kiếm khách hàng thông qua hình thức Offline đã nhận ra sức mạnh của việc Marketing online. Do đó, hầu hết đã đổ xô vào quảng cáo, làm cho Giá thầu CPC lên cao ngất ngưởng. 

Cùng thời điểm này, Facebook đã thay đổi thuật toán Adwords(Facebook Ads) liên tục. Càn quét các chiến dịch quảng cáo và khoá tài khoản quảng cáo không hợp lệ,  làm cho rất nhiều doanh nghiệp mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tháng 10/2020 chứng kiến một đợt càn quét trên diện rộng với phạm vi toàn thế giới. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam và cả thế giới bị tắc nghẽn khi phải “ngồi chơi xơi nước” cả một thời gian dài. Khi 2 kênh bán hàng và tìm kiếm khách hàng lớn nhất, có thể là kênh chính đối với hầu hết doanh nghiệp Marketing online bị tắc nghẽn. “Phải làm sao để sống?” chính là một câu hỏi thực sự áp lực.

Vậy trong thời điểm khó khăn này, các doanh nghiệp nên làm gì để có thể vượt qua?  Bài viết này, Webherevn sẽ chia sẻ một vài giải pháp khá hữu ích và thực tế đến bạn đọc, nhất là những bạn đang bán hàng online hoặc nhân viên Marketing. Còn nếu bạn là chủ doanh nghiệp hay đang là quản lý thì có thể sẽ là những gợi ý để bạn triển khai cho nhân sự. 

Tối ưu Fanpage Facebook chuẩn SEO và Facebook Ads

Tối ưu Fanpage chuẩn SEO và chuẩn Content Fanpage quảng cáo là điều cần được ưu tiên để hạn chế bị Facebook khoá tài khoản quảng cáo. Về vấn đề xét duyệt quảng cáo thì đa phần là các bài chứa giá cả, các từ “mua” – “bán”, hoặc 1 số các sản phẩm bị liệt vào danh sách cấm của Facebook. Ví dụ 1 số tên thương hiệu lớn kiểu Adidas, Nike… Do đó, để được xét duyệt  quảng cáo và hạn chế bị Facebook phạt thì khi đăng bài các bạn không nên sử dụng các từ đó ra. Mẹo nhỏ là các bạn có thể thêm một số ký tự vào kiểu như “Bán = B.Á.N” chẳng hạn.

tối ưu fanpage facebook bán hàng chuẩn seo

Ngoài ra, Facebook vừa cập nhật lại trải nghiệm của người dùng. Nên các bạn cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Facebook không khuyến khích dùng quá nhiều icon, hay ký tự đặc biệt có trong bài viết.
  • Facebook không khuyến khích  bạn in đậm, tô đen hay chữ nổi bật trong bài viết.
  • Facebook không khuyến khích các hành vi kêu gọi như: Hãy Like, Nhấp vào đây, Gọi điện để mua hàng, để lại SĐT để được tư vấn…
  • Không khuyến khích nội dung trùng lặp do sao chép bài viết giữa các Facebooker hay Fanpage.
  • Hạn chế dùng #, đặc biệt là các bài để xét duyệt quảng cáo Fanpage Facebook.
  • Nếu quảng cáo website, thì phải có địa chỉ bán hàng, số điện thoại, chính sách bán hàng, cam kết trải nghiệm, chính sách dữ liệu người dùng… Điều này khá quan trọng bởi sẽ làm tăng tính xác thực và độ uy tín của doanh nghiệp.
  • Một điều nữa cần lưu ý là các bài bị từ chối thì dừng Camp(chiến dịch), xóa bài và không được lách lên nhiều tài khoản. 

Để có thể hạn chế tối đa thiệt hại trong “đợt càn quét” này, các doanh nghiệp hoặc Agency đang chạy quảng cáo Facebook có thể áp dụng một số phương pháp  dưới đây để có thể giảm thiểu tối đa ảnh hưởng, thiệt hại và vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn này.

Sử dụng một Page mới để chạy Ads

Nếu như Fanpage Facebook cũ của bạn từng bị Facebook cảnh cáo ở trong quá khứ. Thay vì bạn cứ cố gắng chạy Ads và có nguy cơ cao bị đưa vào tầm ngắm. Thì bạn có thể tạo một Page mới và lên các chiến dịch chạy quảng cáo. Tuy nhiên lưu ý, bạn chỉ nên chạy với ngân sách từ nhỏ đến lớn nhé. Và  nên dùng các tài khoản lâu năm để chạy, nhớ xác minh doanh nghiệp đầy đủ, đăng đa dạng các loại content Fanpage… Như vậy, bạn sẽ có thể tránh khỏi phần lớn các nguy cơ bị khóa tài khoản quảng cáo từ các thuật toán AI của Facebook.

Sử dụng một tài khoản có độ trust cao để kháng nghị

Việc sử dụng một tài khoản có độ uy tín(trust) cao, đã được xác minh giấy tờ đầy đủ sẽ có thể giúp bạn tăng tỉ lệ lấy lại được tài khoản chạy Facebook Ads. Tuy nhiên, điều này vẫn còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau nữa. Và một trong số yếu tố nữa đó chính là quyết định của từng Team duyệt kháng nghị từ phía Facebook.

Hãy Lựa chọn một Agency Marketing uy tín

Đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn, nếu như  đang cần chạy quảng cáo Facebook Ads cho các chiến dịch truyền thông quan trọng và bạn có ngân sách cao. Bạn có thể tìm đến  các Agency Marketing uy tín. Mặc dù mức phí có thể sẽ hơi chênh lệch nhưng sẽ giúp bạn an tâm hơn nhiều. 

agency marketing uy tín
Hãy lựa chọn một Agency marketing uy tín

Những Agency Marketing uy tín này sẽ có một đội ngũ Marketing chuyên nghiệp riêng dành cho các công việc kiểm tra và điều chỉnh Page(Fanpage Facebook). Cũng như triển khai content để chạy Ads cho phù hợp nhất với các chính sách quảng cáo của Facebook. Bạn sẽ không cần phải lo về việc các quảng cáo của bạn đang chạy bị die giữa chừng hay các tài khoản Facebook trên Page cũng bị ảnh hưởng.

Các Agency thường sẽ được Facebook ưu tiên giải quyết hơn, do đó sẽ được đẩy nhanh giải quyết các kháng nghị và nhanh chóng hoạt động được trở lại bình thường nếu có sự cố xảy ra.

Trên đây là một số gợi ý và lưu ý về cách tối ưu chuẩn SEO Fanpage Facebook, còn về Google thì trong bài tới Webherevn sẽ chia sẻ đến bạn. Lý do là vì google chủ yếu Google ads và SEO top Google, do đó, nó là dài hạn. Còn bài viết này sẽ là một số giải pháp ngắn hạn và cần thiết trước mắt. Ok, tiếp đến sẽ là một số cách để tìm kiếm khách hàng. Cụ thể là để bán online ra đơn ở thời điểm bây giờ hầu hết là phải đi hội nhóm để kéo khách và kết bạn tiềm năng. (Lưu ý, dưới đây là một số cách làm cho nhân viên Marketing hoặc người bán hàng online bạn nhé).

Sẽ có 4 TIP tìm kiếm khách trực tiếp cơ bản như dưới đây: 

tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên fanpage

1. Viết các bài viết chia sẻ tính chất chuyên sâu và có kiến thức hữu ích thật sự cho khách hàng của mình.

Bạn nên đăng vào group tập trung khách tiềm năng, tầm 4-5 bài/ tuần cho các thành viên đã quen mặt. Dần dần họ sẽ chú ý và sang Fanpage hay Wall của bạn để theo dõi.

2. Seeding điều hướng ở Comment trong Topic về chủ đề liên quan trong Group.

Ví dụ: bạn làm giảm béo, trong nhóm có người hỏi học “Giảm Béo ở đâu hiệu quả” thì các bạn có thể nhờ khách hàng/ học viên hay người quen vào comment bảo tới chỗ bạn mà học. Nhớ gắn TAG tên của bạn vào luôn. Hoặc bạn có thể dùng dịch vụ seeding để chủ động thay vì phải “nhờ vả”.

3. Tự tạo Topic seeding:

Nghĩa là nếu bạn không có ai hỏi thì mình tự nhờ người khác hoặc dùng nick  Seeding đã thuê tạo topic để hỏi “học giảm béo ở đâu tốt”. Sau đó, lại nhờ người khác dùng nick seeding thuê vào trả lời  và tag mình vào.

4. Tự đi comment dạo – không spam và có những bình luận thật chất.

Có nghĩa là các bạn hãy sử dụng kiến thức mà mình có để bình luận và chia sẻ kiến thức hữu ích và có giá trị. Hãy thể hiện mình là 1 chuyên gia trong lĩnh vực đó. Có nhiều kinh nghiệm và chuyên sâu về cái mình đang làm. Từ các comment như vậy, chắc chắn sẽ có nhiều người quý mến và sang Facebook bạn để Follow hay kết bạn với bạn…

Tham khảo: Kinh doanh lĩnh vực nào thì cần thiết kế website?

Chuyển qua Youtube là một ý tưởng đáng để cân nhắc?

Với nhiều doanh nghiệp vẫn đang hoạt động Marketing trên Youtube lâu nay thì không sao, nhưng có rất nhiều doanh nghiệp chưa đầu tư hay tìm hiểu sâu về kênh này. Cùng với google,  Youtube  là một trong những công cụ tìm kiếm phổ biến thứ 2 hoặc thứ 3 trên thế giới. Ưu điểm chính và nổi trội nhất của Youtube là video của bạn sẽ được đưa vào kết quả tìm kiếm của Google và Youtube. Mỗi một video bạn tạo ra là một nội dung marketing giúp bán hàng hiệu quả trong tương lai ngắn hạn và dài hạn.

bán hàng youtube

Bạn cũng có thể sử dụng video trên kênh Youtube của mình để đưa lên website. Điều này sẽ giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm và những lợi ích của sản phẩm một cách dễ dàng hơn.

Theo Thống kê của Hubspot cho biết, Youtube và Facebook chính là 2 nền tảng được các video Marketer sử dụng nhiều nhất tính đến thời iđểm hiện tại, với tỷ lệ lần lượt là 85% và 79%. Đã có hơn 2 tỷ người dùng truy cập Youtube mỗi tháng, khi mỗi ngày mọi người xem hơn một tỷ giờ video và tạo ra hàng tỷ lượt xem Youtube. 

Do đó, nếu bạn chưa tiếp cận thị trường này, thì hãy xem xét phương án đầu tư vào kênh Youtube. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa hoạt động hoặc chưa hoạt động mạnh trên Youtube thì có thể sẽ là một thiếu sót lớn và đáng để cân nhắc.

Ngoài ra, khi Viral Video đang là một xu thế hiện nay, Tiktok cũng có thể là một kênh tiếp thị mà bạn cần tìm hiểu.

Tiktok và Tiktok Ads?

Là một ứng dụng truyền thông qua mạng xã hội, được phát triển bởi hãng công nghệ ByteDance và đã được ra mắt vào tháng 9 năm 2016. Tiktok nhanh chóng chiếm được  tình yêu của giới trẻ trên toàn thế giới. Vượt qua cả Instagram – ứng dụng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất lúc bấy giờ, Tiktok được dự báo sẽ trở thành một mạng xã hội khổng lồ sánh ngang với Facebook. Và hứa hẹn đây là một thị trường tiềm năng cho những bạn yêu sáng tạo và công nghệ. 

bán hàng trên tiktok

Từ thời điểm Covid hoành hành, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận Tiktok và mang lại hiệu quả bất ngờ. Nhất là các doanh nghiệp mảng giải trí và thời trang, ăn uống… Nếu doanh nghiệp của bạn chưa đầu tư hay tìm hiểu Tiktok thì hãy xem xét và tìm hiểu sâu hơn về nó. Đây có thể sẽ là một thị trường rộng mở và tiềm năng cho bạn. Tuy nhiên hãy lưu ý bởi ngân sách của Tiktok Ads cũng khá cao không kém cạnh Google Ads hay Facebook Ads. 

Vậy thì các sàn Thương Mại điện tử?

Nếu như năm 2019 chứng kiến sự vượt trội của Lazada, Tiki thì năm 2020 lại là sự đột phá đầy mạnh mẽ của Shopee. Các sàn thương mại điện tử đổ xô đẩy mạnh các chiến dịch hàng tháng bằng các phương thức đầy mới mẻ. Ở thời điểm hiện tại, Tiki đang là thị trường của những doanh nghiệp hay cửa hàng uy tín cao. Còn Shopee lại là một chợ online đúng nghĩa là một cái chợ. Khi đăng ký shop ở Tiki, bạn cần có giấy tờ pháp lý về doanh nghiệp cũng như sản phẩm. Còn ở Shopee khá dễ dàng khi bạn chỉ cần tạo một tài khoản và up sản phẩm lên đó. 

bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Sẽ không là dễ dàng để bạn có thể bán hàng ở sàn Thương mại điện tử và mang về doanh số khủng. Bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ sàn cũng không kém gì ở các kênh online khác. Đặc biệt như Shopee thì cạnh tranh về giá cả, khi nhiều người phá giá đã làm ảnh hưởng rất lớn đến các shop khác. Tuy nhiên, cũng như các kênh Marketing online khác, sàn TMDT cũng có những cách tối ưu chuẩn SEO và các chiến dịch quảng cáo (ADS). Hãy tìm hiểu sâu hơn  về các sàn thương mại điện tử nhất là 2 ông lớn Shopee và Tiki. Đây chính là một phương án bạn nên xem xét cho việc bán hàng ở thời điểm hiện tại.

Tổng kết

Nhìn chung,  việc Google update thuật toán liên tục và Facebook mở đợt càn quét các tài khoản chạy Ads trên quy mô lớn này có thể gây ra các thiệt hại không hề nhỏ cho các chủ doanh nghiệp và các Agency. Khi mà những vi phạm nhỏ, vi phạm trong quá khứ cũng có thể làm chết các tài khoản Facebook Ads hiện tại. Khó khăn rất nhiều cho người bán hàng và các doanh nghiệp, song chúng ta sẽ không bỏ cuộc, chúng ta luôn phải tìm cách vượt qua… Những chia sẻ trên đây có thể sẽ là gợi ý hữu ích cho bạn, hãy xem xét, tìm hiểu và triển khai các kênh phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của bạn sao tối ưu và phù hợp nhất bạn nhé.

Nguồn:

Tham khảo thêm bài viết:

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI


CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ & TRUYỀN THÔNG WEBHERE VIỆT NAM

Địa chỉ: Chung cư THT New City, QL32, Kim chung, Hoài Đức, Hà Nội

Hotline: 0888 259 299

Email: webherevn@gmail.com

Một số mẫu Website HOT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mẫu giao diện Liên hệ Bảng giá dịch vụ
Gọi ngay
icons8-exercise-96 chat-active-icon