Site icon Webhere.vn

Schema ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng website?

schema-la-gi

Mới đây, John Mueller – nhà phân tích xu hướng quản trị web của Google vừa xác nhận – dữ liệu cấu trúc (tức Schema Structured Data) có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của web. Cụ thể là dữ liệu có cấu trúc hữu ích cho hiển thị kết quả tìm kiếm trong SERPs.

Ngoài ra, Ở các diễn đàn SEO Việt Nam và diễn đàn SEO thế giới các SEOER cũng thường xuyên bàn luận về vấn đề này, và rất nhiều trong số đó qua quá trình thực chiến họ đã xác nhận rằng Schema làm tăng thứ hạng website lên đáng kể.

Vậy schema là gì? Và vì sao nó lại cần thiết với một website? Hãy cùng Webherevn tìm hiểu về Schema và công dụng của nó nhé!

Schema là gì?

Schema là ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu có cấu trúc

Schema hay Schema.org, Schema Markup là một đoạn mã code html hoặc code khai báo Java script dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (Structured data ). Với sự hợp tác của 4 công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất là Google, Bing, Yandex, Yahoo. Schema ra đời với mục đích làm cho công cụ tìm kiếm đọc hiểu chính xác và nhanh chóng những thông tin mà bạn viết ra. Trong trường hợp không có schema thì website sẽ chỉ bao gồm các thông tin không có ngữ cảnh.

Schema có tác dụng như thế nào?

Schema giúp Google bot hiểu và phân loại dễ dàng hơn.

Để tìm hiểu về tác dụng của schema, chúng ta sẽ xem xét chúng qua 2 phương diện là đối với công cụ tìm kiếm và đối với người dung.

Bộ máy tìm kiếm

Trên thế giới hiện nay có khoảng 2 tỷ website đang hoạt động và nếu người dùng có thể hiểu được những nội dung này thì Search Engine (bộ máy tìm kiếm ) lại khác. Thực sự nó không đơn giản như vậy, có rất nhiều từ ngữ phức tạp mà công cụ tìm kiếm sẽ không giải thích được.

Ví dụ như với chuỗi ký tự “Moonlight”, ký tự này có thể đề cập đến ánh trăng hay tên một bộ phim, và tùy theo ngữ cảnh mà “Moonlight” sẽ mang một ý nghĩa riêng biệt. Chính điều này lại làm cản trở cho công cụ tìm kiếm khi phải hiển thị các kết quả liên quan cho người dùng.

Do đó, để công cụ tìm kiếm có thể hiểu được và phân loại các thông tin được chính xác hơn thì chúng ta cần sắp xếp, hướng dẫn nó theo các cú pháp sẵn có. Và schema chính là nơi cung cấp dữ liệu cụ thể để search engine hiểu được website đó viết nội dung như thế nào, viết về chủ đề gì.

Người dùng

Schema giúp hiển thị bài viết của bạn lên đúng đối tượng tìm kiếm

Với người dùng, schema sẽ giúp website của bạn trở nên thu hút và cung cấp nhiều thông tin hữu ích. Ví dụ, khi người dùng muốn tìm hiểu về một sự kiện hay một chương trình nào đó, schema sẽ giúp hiển thị các website có thông tin liên quan đến địa điểm, ngày diễn ra chương trình sự kiện… và từ đó cũng làm tăng tỷ lệ truy cập đến website của bạn. Hiện tại có nhiều loại schema cho bạn lựa chọn khi khai báo để tương ứng với các cách hiển thị website khác nhau trên kết quả tìm kiếm.

Dưới đây là một số loại schema phổ biến nhất

Các bạn có thể tìm hiểu về hướng dẫn kiểm tra Schema Markup của website của bạn tại đây.

Product Schema làm cho thông tin sản phẩm trở nên rõ ràng hơn khi hiển thị kết quả tìm kiếm

Dữ liệu cấu trúc không phải là yếu tố xếp hạng

John Mueller nói rằng Dữ liệu cấu trúc không phải là yếu tố căn cứ để xếp hạng. Tuy nhiên, nó là công cụ giúp cho Bot tìm kiếm của Google dễ dàng hiểu trang này là gì và làm thuận tiện hiển thị nội dung ở những nơi có liên quan. Vì thế dữ liệu này có khả năng cải thiện mục tiêu.

Dữ liệu cấu trúc sẽ giúp xếp hạng site?

Theo John Mueller, schema giúp trang web xếp hạng tốt hơn theo cách hiển thị nội dung. Đây là cách tối ưu onpage nhất để google nắm bắt nội dung nhanh và chính xác.

Schema là cách tuyệt vời để truyền đạt những sản phẩm được bán, nơi có doanh nghiệp bán sản phẩm, số giờ làm việc, số người đã xem một sản phẩm…  đến với google để nhờ truy xuất kết quả khi có tìm kiếm.

Khi mà thông tin website của bạn nhanh chóng được Google Index nhận diện và gửi đến người dùng thì bạn có nhiều truy cập và tương tác… do đó sẽ tăng thứ hạng website.

Tại sao các website doanh nghiệp được lợi từ dữ liệu cấu trúc?

Với các doanh nghiệp mà văn phòng tại một vị trí sẽ được hưởng lợi từ dữ liệu có cấu trúc. Ví dụ doanh nghiệp của bạn có thể tạo trang cho từng vị trí và sử dụng dữ liệu cấu trúc truyền đạt thông tin đó đến Google nhanh nhất.

Các doanh nghiệp bán sản phẩm trực tuyến cũng rất có lợi khi cấu trúc dữ liệu sẽ giúp liên kết thông tin nhà sản xuất, màu sắc, kích cỡ, đánh giá và mô tả…

Thêm dữ liệu cấu trúc khá dễ dàng

Việc tích hợp Schema vào websie không phải là điều khó khăn. Các bạn có thể sử dụng phiên bản được gọi là đánh dấu dữ liệu có cấu trúc JSON-LD có thể được đặt ở phần đầu trang web và sẽ không gây thay đổi với mã Html thông thường mà người dùng sẽ thấy.

Các bạn có thể tìm hiểu về cách thêm dữ liệu cấu trúc schema tại đây

Như vậy bài viết này đã cho chúng ta thấy schema là gì và rõ ràng về lợi ích của việc thêm cấu trúc dữ liệu vào các trang web của bạn. Đặc biệt mong rằng bài viết này sẽ mang lại thông tin hữu ích cho những bạn làm SEO. Chúc bạn thành công!


Xem thêm:

Thiết kế web chuẩn W3C – Chuẩn toàn cầu trong tương lai.

Mẫu website sử dụng schema hiệu quả

Rate this post