Những gì bạn có thể làm với Google Search Console?

Được biết đến với cái tên Google Search Console sau khi đổi tên từ tên cũ Google Webmaster Tools vào ngày 20 tháng 5 năm 2015. Google Search Console là một công cụ không thể thiếu của những người làm Marketing hiện nay.

Tích hợp website của bạn với Google Search Console sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh chiến lược nội dung của mình bằng cách cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết tuyệt vời về các vấn đề quan trọng nhất đang xảy ra trên trang web của bạn.

Bài viết này, hãy cùng Webherevn tìm hiểu cách sử dụng Google Search Console để chẩn đoán và khắc phục sự cố với trang web bằng cách sử dụng những dữ liệu và phân tích chuyên sâu nhé.

Google Search console là gì?
Google Search console là gì?

Google Search Console là gì?

Google Search Console là một dịch vụ web miễn phí của Google dành cho người quản trị web. Google Search Console (GSC) là một nền tảng miễn phí cung cấp các công cụ giúp bạn giám sát các trang web của mình. Đồng thời duy trì sự hiện diện tốt trên các công cụ tìm kiếm. Về cơ bản, GSC giúp bạn hiểu tại sao website của bạn đang hoạt động tốt hoặc kém hiệu quả, để bạn có thể duy trì vị thế tốt với Google.

Với những người quản trị web, SEO Marketing thì GCS như là một công cụ thiết yếu. Bởi nhờ công cụ này mà các SEOER có thể biết được các lỗi đang xảy ra trên website. Ngoài ra đây cũng là một cách kết nối với Googlebot nhanh và hiệu quả.

Google Search Console chính là một công cụ rất tiện lợi và tuyệt vời mà những người làm marketing đang được hưởng lợi. Nhưng cần phải biết chính xác cách sử dụng nó.

Những gì bạn có thể làm với Google Search Console?

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm với Google Search Console để hiểu rõ hơn về hiệu suất trang web của bạn: Nói cách khác là cách sử dụng Google Search Console.

Theo dõi và khắc phục sự cố di động.

Việc giám sát các trang trên thiết bị di động rất tốn thời gian và khá khó khăn. Lưu lượng truy cập và tìm kiếm trên thiết bị di động chính là tương lai. Có nghĩa là bạn sẽ phải tối ưu hóa các trang dành cho thiết bị di động của mình để đảm bảo chúng hoạt động và phù hợp trên các thiết bị.

Và quan trọng là bạn phải tạo một trang web thân thiện với thiết bị di động với ít hoặc không có lỗi. Google Search Console sẽ giúp bạn thực hiện việc này bằng cách cấp cho bạn quyền truy cập vào phần dữ liệu di động. Do đó sẽ giúp bạn phát hiện các lỗi mà nhiều nền tảng phân tích không làm được.

Hướng dẫn bạn: Nhấp vào phần Khả năng sử dụng trên thiết bị di động trên Trang tổng quan và xác định các vấn đề về khả năng sử dụng đang ảnh hưởng xấu đến trang web.

Từ đó, bạn có thể phân tích văn bản, kích thước nội dung và các yếu tố có thể nhấp trên thiết bị di động.

Gửi các trang để thu thập thông tin tốt hơn.

Với Google Search Console, bạn có thể lập chỉ mục mọi bài đăng blog mới. Đôi khi Google không thể lập chỉ mục bài đăng của bạn, do đó bạn nên cập nhật bài đăng blog cũ.

Bạn chỉ cần nhập URL đã cập nhật và nhấn Gửi yêu cầu lập chỉ mục để Google thu thập thông tin hoặc thu thập lại thông tin trang.

Sửa tốc độ trang web của bạn.

Google Search Console cho phép bạn giảm thiểu Javascript, CSS và HTML để cải thiện tốc độ của website.

Hầu hết thời gian, tốc độ trang web chậm là do hình ảnh lớn, HTML cẩu thả và các vấn đề mã hóa. GSC sẽ giúp bạn xác định và giải quyết các vấn đề có thể làm chậm trang web của bạn. Từ đó, chắc chắn tốc độ load trang của website sẽ được cải thiện.

Kiểm tra Cách Google Thu thập thông tin và Quét Trang web của Bạn.

Sử dụng công cụ Tìm nạp và kết xuất của Google Search Console để xem cách Google thu thập dữ liệu và quét trang web của bạn. Công cụ tìm nạp sẽ cho phép bạn xem liệu bot thu thập thông tin web, Googlebot, có thể truy cập vào một số trang web của bạn hay không. Sau đó, nó sẽ hiển thị trang và xác định các tập lệnh và hình ảnh có thể đang chặn trình thu thập thông tin.

Về cơ bản, công cụ này sẽ giúp bạn mô phỏng quá trình thu thập dữ liệu trang web của mình. Và bạn có thể sử dụng để gỡ lỗi hay khắc phục các sự cố khác.

Triển khai và Giám sát Thẻ chi tiết (Richs).

Thẻ chi tiết (Rich) được Google triển khai vào năm 2016. Tương tự như đoạn trích nổi bật, nó sẽ hiển thị một đoạn văn bản chính của văn bản trong danh sách tìm kiếm của Google. Chỉ các thẻ Rich  mới sẽ hiển thị nội dung thu hút người tìm kiếm một cách trực quan. Ví dụ: nếu bạn sử dụng “công thức làm bánh mì chuối” trên Google, nó có thể hiển thị đoạn mã nổi bật với các bước của công thức và hình ảnh hoặc video về bánh mì chuối.

GSC có toàn bộ phần và báo cáo cung cấp cho bạn hiệu suất của các thẻ Rich của bạn. Thẻ Rich thường có thể nâng cao vị thế của bạn trên các công cụ tìm kiếm bằng cách cung cấp tỷ lệ nhấp chuột tốt hơn.

Kiểm tra các backlinks.

Bạn có thể Xác định các backlinks tốt nhất đến trang web của mình bằng Google Search Console. GSC sẽ cung cấp cho bạn một báo cáo kỹ lưỡng về các trang web khác đang liên kết với bạn thường xuyên nhất.

Do đó, no sẽ cung cấp cho bạn cơ hội tạo nhiều backlinks hơn để tăng cường SEO cho website của mình. Bạn có thể xem những trang web nào có một vài liên kết đến trang web của mình và bạn có thể liên hệ với họ để thu hút thêm vị trí liên kết nhằm phát triển web tốt hơn.

Đây chỉ là một số cách  màmình thấy hay khi sử dụng Search Console. Mình muốn chia sẻ để bạn có thể sử dụng để cải thiện trang web của mình. Có rất nhiều lợi ích và cách sử dụng đối với GSC khi bạn sử dụng nó với website.

4 Lợi ích của việc kết nối Google Search Console với website

Dưới đây là bốn lợi ích chính mà bất kỳ ai cũng nên tận dụng khi kết nối Google Search Console với website của mình :

Google Search Console
Google Search Console giúp theo dõi hoạt động lượt nhấp của website

Google Search Console giúp nâng cao chiến lược nội dung của bạn.

Google Search Console giúp bạn xác định các cơ hội để xếp hạng cho nội dung bằng cách theo dõi tiến trình tiếp thị của bạn. Bạn sẽ tìm hiểu các từ khóa thường thấy nhất trên trang web của mình. Được xác định bằng cách thu thập dữ liệu web của Google. Những từ khóa mà bạn hay người viết content có thể sử dụng để đánh giá tiến trình của chiến lược nội dung trong website.

Nhờ Search Console, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chiến thuật nội dung nào hoạt động tốt nhất. Marketer có thể kiểm soát tốt hơn cách nội dung của mình hoạt động như thế nào. Và thu hút lưu lượng truy cập dẫn đến website nhiều hơn.

Google Search Console giúp bạn cảnh báo khi Google gặp sự cố.

Với việc tích hợp Google Search Console và website, bạn có thể xem thông báo khi trang web của mình gặp sự cố. Ví dụ: nếu trang web của bạn không thu thập thông tin đúng cách hoặc nếu phát hiện thấy các mối đe dọa bảo mật.

Google sẽ thông báo cho bạn để bạn giải quyết các vấn đề xảy ra ngay lập tức. Google cũng sẽ thông báo về mail khi có sự cố để bạn xử lý và khắc phục theo hướng dẫn trong đó.

Google Search Console cho phép bạn xem phân tích truy vấn.

Phân tích tìm kiếm trong GSC cung cấp cho bạn cái nhìn sâu hơn về tần suất trang web của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google. Xem lưu lượng truy cập của bạn thay đổi như thế nào theo thời gian, nó đến từ đâu và những truy vấn nào có khả năng hiển thị trang web của bạn.

Công cụ này cho phép các Marketer có được đánh giá chuyên sâu về hiệu suất trang web của mình trên tìm kiếm để có thể cải thiện nó khi cần thiết. Khi các Marketer hiểu các truy vấn và trang nào nhận được nhiều nhấp chuột nhất. Họ sẽ dễ dàng biết được chiến lược tiếp thị của mình như thế nào và có cách xử lý cũng như kế hoạch tốt hơn.

Google Search Console cải thiện HTML của website.

GSC xác định các vấn đề với HTML của website có thể ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng trên SERPs. Tận dụng Google Search Console bằng cách sử dụng nó để cải thiện HTML của website. Thay đổi thẻ tiêu đề, mô tả meta và các phần tử HTML khác để đảm bảo chúng được tối ưu hóa đúng cách cho tìm kiếm.

Cách cài đặt Google search Console với website

Bạn có thể dễ dàng kết nối website với Google Search Console bằng các bước dưới đây.

Bài viết này, mình sẽ hướng dẫn cách kết nối Google Search Console với Website WordPress nhé. Vì các ngôn ngữ khác và mỗi website sẽ có một giao diện khác nhau nên sẽ khó để chỉ các bạn.

Đầu tiên, truy cập vào https://search.google.com/search-console/ , sau đó nhấp vào Bắt đầu ngay bây giờ

Cài đặt Google Search Console
Nhấp vào Cài đặt ngay bây giờ

Bạn nhập Email của bạn và sau đó nhập mật khẩu để đăng nhập Google. Lưu ý bạn nên dùng Email này với Email bạn hay truy cập Google Analytics để tiện cho việc quản trị và theo dõi nhé.

Hướng dẫn cài đặt Google Search Console
Đăng nhập Google Search console

Trang Google Search Console hiện ra, bạn Click vào Thêm trang web 

Click vào thêm trang web
Click vào thêm trang web

Một bảng hiển thị nhập sản phẩm bao gồm ô Miền và Tiền tố URL. Bạn nhập tên miền vào ô ở phần Tiền tố URL nhé. Sau đó Click vào Tiếp tục

nhập tên miền
Nhập tên miền vào Tiền Tố URL và Click vào Tiếp tục

Một bảng xác minh quyền sở hữu hiện ra. Bạn có thể lựa chọn một trong các hình thức xác minh như:

  • Tệp HTML
  • Thẻ HTML
  • Google Analytics
  • Google Tag Manager
  • Nhà cung cấp tên miền DNS.

Tuy nhiên, mình thường dùng xác minh bằng Thẻ HTML. Do đó mình sẽ hướng dẫn cái này nhé.

Các bạn ấn Sao chép mã.

sao chép mã search console
Sao chép mã xác minh search console

 Sau đó vào quản trị website WordPress, vào phần có chứa thẻ Header để gắn mã nhé. Thông thường WordPress không cho phép, do đó bạn có thể tải và cài đặt Plugin Insert Header and Footer. Sau khi tải và kích hoạt Plugin thì các bạn Click vào cài đặt -> Insert Header an Footer.

Click vào nhập mã

Tiếp theo, bạn Paste mã lúc nãy sao chép vào mục Header và lưu lại.

Nhập mã search console
Nhập mã search console và lưu lại

Bạn trở lại giao diện Search Console và nhấp vào nút Xác minh. Đợi một chút sẽ hiển thị xác minh thành công như hình dưới.

Xác minh Search Console thành công
Xác minh Search Console thành công

Hoàn tất!

Vậy là ở bài trên, mình đã chia sẻ đến bạn đọc một số hiểu biết về Google Search Console. Cách sử dụng Google Search Console và hướng dẫn cài đặt. Hy vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về công cụ này và giúp ích cho công việc phân tích SEO cũng như tiếp thị hiệu quả.

Ghé thăm Blog của Webhere để cập nhật nhiều kiến thức bổ ích nhé^^

Xem thêm:

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI


CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ & TRUYỀN THÔNG WEBHERE VIỆT NAM

Địa chỉ: Chung cư THT New City, QL32, Kim chung, Hoài Đức, Hà Nội

Hotline: 0888 259 299

Email: webherevn@gmail.com

Một số mẫu Website HOT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mẫu giao diện Liên hệ Bảng giá dịch vụ
Gọi ngay
icons8-exercise-96 chat-active-icon