Cách thực hiện phân tích SEO để đạt được SERPs cho năm 2021 (+ Công cụ đánh giá và danh sách kiểm tra SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), nói một cách đơn giản nhất, là quá trình thực hiện các thay đổi đối với trang web của bạn để làm cho trang web hiển thị nhiều hơn với các công cụ tìm kiếm và cải thiện thứ hạng trang web của bạn. Nhưng cải thiện thứ hạng SEO không phải là một quá trình đơn giản, bạn phải có chiến lược. Do đó, bước đầu tiên tốt nhất trong việc xây dựng chiến lược SEO là tiến hành phân tích SEO.

Phân tích SEO là gì?

phân tích seo

Phân tích SEO là phân tích tất cả các vấn đề ở trên trang web của bạn, và giải quyết các vấn đề đó để cải thiện khả năng thứ hạng trong việc tìm kiếm trên các trang kết quả công cụ (SERPs). Cụ thể hơn là việc kiểm tra website của bạn và xác định các phần có thể tối ưu hóa cho các bot của công cụ tìm kiếm.

Với phân tích SEO, bạn có thể tìm thấy khía cạnh nào của chiến lược SEO đang hoạt động tốt và những phần chưa tốt trên website làm ảnh hưởng xếp hạng của trang web.

Tại sao Phân tích SEO lại quan trọng?

Từ phân tích SEO, sẽ cung cấp cho bạn biết rằng bạn sẽ phải cải thiện ở đâu, mục nào và các khía cạnh kỹ thuật của trang web. Để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách truy cập và cho công cụ tìm kiếm biết được nội dung của bạn là hữu ích và đúng nhu cầu tìm kiếm hay ý định tìm kiếm của người dùng.

Nói một cách đơn giản, phân tích SEO là điều bắt buộc khi SEO. Phân tích SEO sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận, thúc đẩy lưu lượng truy cập và đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

Nếu có một chiến lược phân tích SEO tốt, bạn sẽ giảm được rất nhiều thời gian và nguồn lực chi tiêu cho mình. Còn nếu không có phân tích SEO kỹ lưỡng về trang web, có thể bạn sẽ không thể đưa ra quyết định sáng suốt để cải thiện xếp hạng trang web của mình trong SERPs. (Nhất là ở thời điểm sau update thuật toán của công cụ tìm kiếm, cụ thể hơn là Google)

Cách phân tích SEO trên trang web

Việc phân tích SEO trên trang web một cách chính xác có thể mất một khoảng thời gian. Vì có nhiều yếu tố liên quan đến quá trình phân tích SEO trên trang. Tuy nhiên với danh sách kiểm tra dưới đây thì bạn có thể dễ dàng Checklist SEO website  để đảm bảo bạn đang tối ưu hóa trang web một cách chính xác.

Đầu tiên, là phân tích về các yếu tố liên quan đến SEO Onpage.

SEO On-Page là gì?

SEO Onpage đề cập đến quá trình tối ưu hóa một trang web để xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm nhằm thu được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Onpage bao gồm tất cả nội dung trên trang web đó, kiến ​​trúc trang và mã nguồn HTML.

Tập trung vào SEO Onpage là rất quan trọng vưới website, vì nó truyền đạt thông tin với các công cụ tìm kiếm về cách website của bạn cung cấp giá trị cho mọi người. Về cơ bản, Onpage tốt sẽ giúp trang web của bạn được nhận diện bởi các googlebot và con người.

Tối ưu Onpage kém có thể cản trở khả năng website của bạn được tìm thấy thông qua tìm kiếm không phải trả tiền. Và SEO Onpage có tốt hay không, tất cả tùy thuộc vào bạn. Đây là lý do tại sao bạn phải học cách phân tích và điều chỉnh nó để phù hợp với xu hướng SEO Onpage hiện tại.

Sử dụng Checklist SEO Onpage sau đây để đảm bảo bạn đang tối ưu SEO Onpage một cách chính xác.

Danh sách kiểm tra SEO Onpage chuẩn nhất

Tải về danh sách kiểm tra SEO miễn phí

Checklist onpage SEO

Checklist onpage SEO

Tải về danh sách kiểm tra SEO miễn phí

Việc phân tích SEO sẽ không chỉ dừng lại ở SEO Onpage. Bạn cũng phải học cách phân tích SEO off-page.

Cách phân tích SEO  Offpage

Sử dụng Checklist và mô tả dưới đây về SEO off-page để hiểu sâu hơn về cách làm SEO off-page có hiệu quả.

SEO Off-Page là gì?

SEO Off-page là  các hoạt động SEO thực hiện bên ngoài trang web của bạn để tăng thứ hạng của một trang web trên các công cụ tìm kiếm. SEO Off-page bao gồm các khía cạnh như xây dựng liên kết nội bộ(Internal Link), Xây dựng Liên kết bên ngoài (External Links), guest post….

Áp dụng SEO Offpage vào chiến lược SEO có thể giúp trang web của bạn đạt vị trí hàng đầu trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Sử dụng Checklist SEO Offpage dưới đây để bắt đầu cải thiện thứ hạng của website.

Danh sách kiểm tra SEO Off-Page

Tải về Danh sách kiểm tra SEO Off-Page miễn phí

CHECKLIST OFFPAGE SEO

Tải về Danh sách kiểm tra SEO Off-Page miễn phí

Cách thực hiện phân tích SEO website của bạn chỉ  trong 10 bước

Dưới đây là 10 bước chính bạn nên thực hiện khi thực hiện phân tích SEO.

1. Kiểm tra khả năng hiển thị của website trên Google.

Làm thế nào để trang web của bạn xếp hạng trên Google? Vị trí trung bình trong SERP là gì?

Khi bắt đầu phân tích SEO, điều quan trọng là phải bắt đầu từ cái nhìn toàn cảnh. Xác định số lượng trang web của bạn được xếp hạng trong công cụ tìm kiếm và hiểu rõ hơn về khả năng hiển thị trang web tổng thể của bạn trên Google.

2. Kiểm tra URL và Mô tả Meta.

URL nên được rút ngắn xuống còn khoảng bốn đến năm từ mô tả nội dung trên trang. Ví dụ: bài viết ” Cách sử dụng Google Site Search để thu thập thông tin toàn bộ trang web” của Webherevn có URL đơn giản là “cach-su-dung-google-site-search.”

Nếu URL dài hoặc không liên quan, bạn có thể chỉnh sửa  để các bot của công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn những gì trên trang. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến liên kết của URL cũ. Nên cân nhắc.

Bạn cũng có thể chỉnh sửa Meta Description như bạn muốn. Meta Description nên bao gồm các từ khóa chính và phụ và tóm tắt đúng nội dung trang/bài viết đó.

3. Phân tích Tiêu đề và Heading.

Tiêu đề phải thu hút sự chú ý và khuyến khích người dùng nhấp vào. Trong cả tiêu đề và tiêu đề phụ, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các từ khóa SEO thích hợp cho trang của mình.

Hãy nhớ rằng các từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao có thể khó xếp hạng. Do đó, hãy cố gắng tìm từ khóa đuôi dài ít cạnh tranh hơn một chút và sẽ cải thiện cơ hội hiển thị trên trang đầu tiên của SERP.

4. Đánh giá các Backlinks.

Backlinks hay còng gọi là liên kết ngược, là các liên kết hoặc siêu liên kết được trỏ từ các website khác về website của bạn.. Backlinks như là một tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang web của bạn là một nguồn đáng tin cậy. Vì vậy, Backlinks thực sự có thể tác động tốt hơn đến xếp hạng SEO.

Phân tích các Backlinks để giúp bạn biết ai đang liên kết với website của mình, và giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì bạn cần làm để cải thiện thứ hạng tìm kiếm.

5. Phân tích điểm thư rác.

Điểm thư rác  có thể tăng lên nếu có nhiều liên kết đến từ các trang web không uy tín. Do đó, khi bạn đang phân tích các Backlinks, hãy cố gắng loại bỏ mọi Backlinks “xấu”.

Để xóa các Backlinks xấu, bạn có thể cố gắng liên hệ với quản trị viên web và yêu cầu họ xóa liên kết khỏi trang của họ, hoặc có thể sử dụng cách từ chối liên kết .

6. Kiểm tra các liên kết nội bộ (Internal Links).

Liên kết nội bộ là việc thêm liên kết đến các trang khác ở trong website để giúp khách truy cập điều hướng đến các trang khác nhau. Liên kết nội bộ thực sự là một chiến thuật SEO rất tuyệt vời để giúp cải thiện thứ hạng website trong các công cụ tìm kiếm. Thêm vào đó, nó có thể nâng cao cải thiện trải nghiệm người dùng.

Cách làm như sau: Quay lại các bài viết/trang mới và cũ hơn, sau đó hãy thêm các liên kết nội bộ đến các trang có liên quan khác trên website của bạn. Hãy sử dụng anchor text thật tốt.

7. Điều tra các liên kết bị hỏng (Links Broken).

Links Broken ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và có thể tác động tiêu cực đến SEO, vì vậy hãy chú ý đến bất kỳ liên kết bị hỏng nào trên trang web của bạn.

Để sửa các Links Broken, bạn có thể sửa bằng cách đảm bảo viết đúng chính tả hoặc có thể  chuyển hướng 301 đến một URL khác nhưng có liên quan.

8. Phân tích nội dung trang web.

Content đóng một vai trò rất lớn trong SEO. Bạn hãy kiểm tra xem có nội dung nào trùng lặp hay không. Hãy Deindex hoặc xóa nội dung đó nếu cần.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn có chất lượng cao và không có lỗi. Bắt đầu với các trang và bài viết chính, sau đó chuyển xuống các bài đăng và trang nhỏ hơn.

9. Kiểm tra hình ảnh.

Bởi vì các bot của công cụ tìm kiếm không thể thu thập thông tin hình ảnh. Do đó, bạn phải tối ưu hóa hình ảnh của mình bằng văn bản thay thế(ALT) thích hợp để mô tả hình thức và chức năng của hình ảnh đó.

Một mẹo tối ưu hóa hình ảnh cần thực hiện là nén hình ảnh để giảm kích thước của nó. chắc chắn có thể giúp cải thiện tốc độ tải trang. Một công cụ mà Webherevn đang sử dụng là là WebP Converter for Media .

Nói về tốc độ tải trang …

10. Kiểm tra tốc độ của website.

Tốc độ tải trang thực sự có thể ảnh hưởng đến SEO website và trải nghiệm người dùng. Vì vậy bạn nên chú ý phân tích tốc độ tải một cách nhất quán để đảm bảo trang web của bạn đang load nhanh và hiệu quả.

Để kiểm tra tốc độ tải trang, bạn có thể sử dụng công cụ PageSpeed ​​Insights của Google. Công cụ này sẽ giúp tối ưu hóa tốc độ tải trang và tối ưu hóa thiết bị di động để tăng trải nghiệm của người dùng.

6 công cụ đánh giá SEO tốt nhất

Webherevn hiểu được – thực hiện phân tích SEO tốn khá nhiều thời gian. Và công cụ chính là thứ giúp bạn tối ưu thời gian làm SEO bằng cách phân tích từ nó.

Có một số công cụ rất tốt có thể thực hiện phân tích SEO website top Google, giúp bạn tập trung tối ưu và phân tích được nhiều khía cạnh khác.

Ahrefs

ahrefs

Ahrefs là công cụ phân tích SEO phổ biến nhất tính đến thời điểm này.

Có thể bạn sẽ bị lạc trong nguồn tài nguyên này…  bởi có rất nhiều thứ từ công cụ này để hỗ trợ cho việc phân tích SEO . Nhiều công cụ trên trang web này sẽ giúp bạn xác định các từ khóa hoạt động hàng đầu , khám phá các từ khóa hay nội dung tốt để triển khai, và thậm chí phát hiện các lỗi nghiêm trọng – như chuyển hướng 4XX, liên kết bị hỏng và hình ảnh – bạn nên sửa để cải thiện tình trạng trang web của mình.

Giá: Dùng thử bảy ngày với giá 7$, còn sau đó giá sẽ từ $ 99 / tháng. Bạn có thể sử dụng các gói Ahrefs từ muatool hay Toolbuyseo để dùng chung với khoảng 150.000-250.000đ/tháng nhé.

Các tính năng hàng đầu của Ahrefs:

  • Keyword Explorer:  Tìm các ý tưởng từ khoá mới dựa trên các đề xuất, độ khó và xem những tên miền nào hiện đang xếp hạng chúng.
  • Content Explorer:  Xác định nội dung được chia sẻ nhiều nhất về bất kỳ chủ đề cụ thể nào.
  • Kiểm tra trang web:  Thu thập thông tin trang web của bạn để phát hiện lỗi, cảnh báo và thông báo, đồng thời tìm hiểu cách khắc phục chúng nhanh chóng để cải thiện tình trạng và hiệu suất trang web của bạn.
  • Phân tích khoảng trống nội dung:  Đối sánh trang web của bạn với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào để hiểu họ đang xếp hạng những từ khóa và chủ đề nào. Đồng thời xác định các chủ đề và từ khóa bạn có thể nhắm mục tiêu. Điều này sẽ cho phép bạn xây dựng chiến lược nội dung của mình cho phù hợp.

Moz Pro

moz

Moz  là một trong những công cụ SEO được đề xuất nhiều nhất để đo lường, giám sát và tăng hiệu suất từ ​​khóa trong một nền tảng.

Mặc dù Moz Pro là một dịch vụ trả phí, nhưng có các tính năng Moz miễn phí ( có giới hạn) cho bất kỳ ai muốn  tăng thứ hạng website. Để nhận được nhiều tìm kiếm hơn, hãy đăng ký bản dùng thử miễn phí 30 ngày với Moz Pro để giám sát các chiến dịch tiếp thị trước khi chuyển sang phiên bản trả phí.

Giá:  Thời gian dùng thử miễn phí 30 ngày, sau đó là từ $ 99 / tháng. Hiện công cụ này ở Việt Nam cũng chưa nhiều đơn vị dùng, tuy nhiên mình thấy công cụ này thực sự tốt và bạn nên thử.

Các tính năng hàng đầu của Moz Pro:

  •  Keyword Explorer:  Khám phá các từ khóa hoạt động hàng đầu dựa trên độ khó và khối lượng.
  • Thu thập thông tin trang web:  Tìm các vấn đề ảnh hưởng đến cách trang web của bạn được thu thập thông tin và tìm hiểu cách khắc phục chúng.
  • Tối ưu hóa trên trang:  Nhận đề xuất nội dung mới dựa trên các trang đang xếp hạng với các từ khóa tương tự
  • Trình khám phá liên kết:  Xem cách cơ quan quản lý miền của bạn xếp chồng lên đối thủ cạnh tranh và theo dõi những liên kết mà họ đang xếp hạng.

SEMrush

sem rush

Là một Tool trả phí, tuy nhiên, SEMrush là một công cụ phải có tuyệt vời để bạn xem các báo cáo chi tiết về website. Trang tổng quan  sẽ tự động hiển thị những thay đổi đi lên hay xuống trong các từ khóa và lưu lượng truy cập không phải trả tiền với các từ khóa và lưu lượng truy cập quảng cáo có trả tiền so với các khoảng thời gian trước đó.

Giá:  Các gói bắt đầu từ $ 83,28 / tháng (thanh toán hàng năm)  hoặc  $ 99,95 / tháng (thanh toán hàng tháng). Bạn có thể liên hệ một số đơn vị cung cấp tài khoản này với giá $119.95/Tháng.

Các tính năng hàng đầu của SEMrush:

  • So sánh Tên miền:  So sánh trang web của bạn với các trang web tương tự để có được thông tin chi tiết về hiệu suất và xếp hạng của các từ khóa không phải trả tiền / có trả tiền so với các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn.
  • Keyword Magic Tool:  Thu thập các ý tưởng từ khóa mới, mới và tạo tối đa 50 danh sách từ khóa mục tiêu để sử dụng cho nội dung trong tương lai.
  • Kiểm tra trang web:  Theo dõi tình trạng trang web của bạn và xác định các vấn đề SEO khẩn cấp trên trang web của bạn.
  • Công cụ kiểm tra SEO trên trang:  Phân tích các yếu tố xếp hạng của Google có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trang web của bạn và tìm ý tưởng mới cho chiến lược, liên kết ngược , nội dung, v.v.

Google Search Console

Google Search console là gì?
Google Search console là gì?

Trước đây được gọi là Google Webmaster Tools, Google Search Console là một trong những công cụ phân tích SEO hàng đầu hiện nay. Vì đa số mọi người bây giờ đều tìm kiếm Google về bất cứ điều gì. Do đó, công cụ này sẽ giúp cải thiện hiệu suất trang web của bạn.

Sử dụng công cụ này cho phép bạn xem trang web của mình giống như Google nhìn thấy nó. Theo dõi hiệu suất tổng thể của bạn từ các nhấp chuột và hiển thị, và thậm chí chuyển đổi dựa trên truy vấn, trang, thiết bị, giao diện tìm kiếm, v.v. Bạn có thể xem Những gì bạn có thể làm với Google Search Console để tìm hiểu sâu về nó nhiều hơn.

Giá:  Miễn phí!

Các tính năng hàng đầu của Google Search Console:

  • Phạm vi: Khám phá các lỗi và cảnh báo trên trang web của bạn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của trang web của bạn.
  • Liên kết:  Xem các liên kết bên trong và bên ngoài có trên trang web của bạn, cũng như các trang được liên kết hàng đầu cho cả hai.
  • Kiểm tra URL:  Kiểm tra bất kỳ URL nào trong miền của bạn để kiểm tra hiệu suất của nó nhằm đảm bảo Google có thể thu thập thông tin, thân thiện với thiết bị di động và hơn thế nữa.

Công cụ Checklist SEO của Found

found

Công  cụ kiểm tra SEO này là một công cụ  tuyệt vời khác – và miễn phí – mà doanh nghiệp của bạn nên ltìm đến.

Chỉ cần nhập tên miền và Found sẽ chia nhỏ toàn bộ trang web của bạn thành các vấn đề, cảnh báo và thành công!

Công cụ đơn giản này phân tích mọi thứ từ chuẩn hóa và thời gian tải đến phân tích trên các liên kết, tiêu đề, từ khóa, hình ảnh…. Bạn nên kiểm tra nếu bạn muốn có một công cụ nhanh chóng để giúp bạn cải thiện công việc SEO của mình.

$$$$:  Miễn phí!

Các tính năng hàng đầu của Công cụ kiểm tra SEO của Found:

  • Hợp chuẩn hóa:  Đảm bảo các URL hợp quy của bạn hoạt động bình thường và không có lỗi ngoại lai.
  • Phân tích từ khóa:  Chia nhỏ 10 từ khóa hàng đầu được sử dụng trên trang web của bạn, lưu ý số lượng và mật độ.
  • Moz (Trước đây là SEOmoz) Phân tích:  Xác định cơ quan quản lý trang và tên miền và làm nổi bật các liên kết đến hàng đầu được xếp hạng bởi Moz.

Majestic

majestic

Majestic  có nhiều công cụ miễn phí và trả phí để đo lượng tìm kiếm, nhưng đáng chú ý nhất là khả năng báo cáo về các Backlinks, một yếu tố quan trọng trong xếp hạng website.

Google xem các Backlinks là “phiếu bầu” cho mức độ phổ biến và mức độ liên quan của trang web. Số lượng backlink càng lớn thì trang của bạn càng được xếp hạng cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Giá:  Ba công cụ miễn phí; Các gói mua tài khoản bắt đầu từ $ 49,99 / tháng (thanh toán hàng tháng)  hoặc  $ 41,67 / tháng (thanh toán hàng năm)

Các tính năng hàng đầu của Majestic SEO:

  • Công cụ kiểm tra lịch sử liên  kết ngược : Xác định số lượng liên kết ngược mà một miền, miền phụ hoặc URL đang nhận được.
  • Trình khám phá tìm kiếm:  Xem tiêu đề trang và URL có một từ khóa cụ thể, cũng như Điểm tìm kiếm cho URL
  • Clique Hunter:  Tìm các tên miền hiện đang liên kết với một trong các đối thủ cạnh tranh khác.

Phân tích SEO rất quan trọng đối với việc phát triển công việc và kinh doanh của bạn. Khi bạn có các công cụ phù hợp và phát triển một chiến lược tốt để tiến hành phân tích là bạn sẽ cải thiện được thứ hạng  website của mình.

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI


CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ & TRUYỀN THÔNG WEBHERE VIỆT NAM

Địa chỉ: Chung cư THT New City, QL32, Kim chung, Hoài Đức, Hà Nội

Hotline: 0888 259 299

Email: webherevn@gmail.com

Một số mẫu Website HOT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mẫu giao diện Liên hệ Bảng giá dịch vụ
Gọi ngay
icons8-exercise-96 chat-active-icon