12 sai lầm thường mắc phải khi SEO và cách khắc phục

Tìm kiếm bằng giọng nói, Trí tuệ nhân tạo, Cập nhật thuật toán của Google, Ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động.

Thật khó để bắt kịp với thế giới SEO luôn thay đổi, nhưng đó là điều bắt buộc đối với các  SEOER hiện nay. Các công cụ tìm kiếm như Google đang trở nên tiên tiến hơn. Ví dụ: các bot tìm kiếm đang phát hiện các mối quan hệ ngữ nghĩa trong nội dung và hiểu rõ hơn ý định của người dùng tìm kiếm.

Cũng có rất nhiều thay đổi trong hành vi của người tìm kiếm. Mọi người đang có xu hướng sử dụng Google một cách khác biệt. Ví dụ: họ có thể nói các câu đầy đủ khi họ tìm kiếm bằng giọng nói thông qua Siri và Alexa. Họ cũng có thể nhập các truy vấn tìm kiếm chi tiết hơn vào các công cụ tìm kiếm.

Thêm vào đó, Đa số người tìm kiếm muốn click vào trang web của bạn và sẽ tìm thấy thứ họ cần ngay lập tức. Họ luôn mong đợi một trải nghiệm sạch sẽ và thân thiện với người dùng.

Với tư cách là một người làm SEO, bạn phải cập nhật các phương pháp hay nhất và mới nhất về SEO. Nếu không, có thể sẽ mắc phải những lỗi mà bạn không hề biết, có tác động rất lớn đến khả năng leo Top Google cho thứ hạng từ khóa trong website.

lỗi thường gặp khi SEO
12 lỗi thường gặp khi SEO

Thiết kế website

Thiết kế website  có thể giúp ích rất nhiều hoặc làm ảnh hưởng đến việc SEO top Google theo nhiều cách. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất và ảnh hưởng là trải nghiệm người dùng (UX).

Mặc dù có rất nhiều công ty sử dụng chiến lược thiết kế UX để mang lại trải nghiệm tối ưu. Nhưng có thể  website của bạn đang mắc phải một trong những lỗi SEO phổ biến dưới đây:

1. Không tối ưu hóa được cho thiết bị di động

Tối ưu hóa thiết bị di động
Không tối ưu hóa thiết bị di động là một lỗi mà rất nhiều website đang mắc phải

Thiết bị di động tiếp tục thống trị cảnh tìm kiếm. Trên thực tế, báo cáo năm 2016 của Hitwise cho thấy khoảng 58% truy vấn tìm kiếm ở Mỹ là từ thiết bị di động.  Khi bạn truy cập một trang web trên thiết bị di động của mình và nội dung không vừa với màn hình, trải nghiệm có thể vô cùng khó chịu.

Nếu bạn không tối ưu hóa cho thiết bị di động, người dùng sẽ nhanh chóng rời đi. Tỷ lệ thoát (Bound Rate) của bạn sẽ tăng cao.

Nhờ tính năng lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động của Google, xếp hạng tìm kiếm website của bạn có thể sẽ cao hơn.

Về cơ bản, lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động hoạt động như sau: Bạn có một trang web dành cho máy tính để bàn nhưng không phải là một trang web thân thiện với thiết bị di động. Đối thủ cạnh tranh của bạn có cả trang web thân thiện với máy tính để bàn và thiết bị di động có thể sẽ xếp hạng cao hơn bạn, ngay cả đối với những người tìm kiếm trên máy tính để bàn.

Nói cách khác, một trang web thân thiện với thiết bị di động là điều bắt buộc trong bối cảnh kỹ thuật số hiện nay. Và xu hướng này còn tăng lên, có thể sẽ ưu tiên cho việc tối ưu hóa thiết bị di động hơn nữa.

2. Điều hướng kém

Người dùng tìm thấy website của bạn sẽ muốn tìm nhanh những gì họ cần. Do đó, bạn cần một trải nghiệm điều hướng có ý nghĩa.

Nếu điều hướng của bạn không trực quan , có thể website của bạn sẽ vấp phải tình trạng tỷ lệ thoát cao và lưu lượng truy cập rất thấp. Khách truy cập website không muốn xem qua sơ đồ trang web của bạn để tìm thông tin họ cần. Hãy xây dựng điều hướng để khách truy cập có thể tìm thấy nội dung họ đang tìm kiếm một cách kịp thời.

3. Các trang cuộn vô hạn không thể thu thập thông tin

Cuộn vô hạn tiếp tục là một tính năng phổ biến. Nó có thể mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách truy cập website. Họ càng cuộn qua một trang web, chẳng hạn như blog của bạn, thì càng có nhiều nội dung xuất hiện.

Điều này liên tục thu hút khách truy cập website và cải thiện thời gian của bạn trên trang và thời lượng phiên.

Nhưng nếu cuộn vô hạn không được thêm đúng cách, các bot sẽ không thể thu thập dữ liệu website. Điều này sẽ dẫn đến việc website của bạn mất đi giá trị SEO và làm giảm tiềm năng xếp hạng.

SEO Onpage

Khi xây dựng nội dung cho website của mình, có rất nhiều yếu tố SEO onpage mà chúng ta có thể tận dụng tối đa. Nếu bạn không tối ưu hết, có thể sẽ không nhận được kết quả tốt nhất từ ​​nội dung của mình.

Bạn có thể đang mắc phải các lỗi SEO onpage này:

4. Xây dựng liên kết kém

Xây dựng liên kết kém
Xây dựng liên kết kém

Nếu không có liên kết bên trong và bên ngoài, bạn sẽ không tạo ra bất kỳ liên kết nào . Đây còn được gọi là cơ quan liên kết, là thước đo ảnh hưởng của một liên kết đối với xếp hạng tổng thể của trang web của bạn.

Bạn cần tuân theo chiến thuật mũ trắng và kiếm được các liên kết ngược có giá trị cao từ các tài nguyên có thẩm quyền. Nếu không, Google có thể phạt bạn vì các hành vi sơ sài, chẳng hạn như mua liên kết hoặc tham gia hoán đổi liên kết. Và nếu không kiếm được các backlinks, chiến lược SEO của bạn sẽ chỉ giúp thứ hạng của các từ khóa chững lại ở một vị trí chưa đủ top.

5. Chất lượng nội dung thấp

Nội dung bài viết phải hấp dẫn và nhiều thông tin. Đối tượng của bạn muốn thông tin chất lượng giúp họ giải quyết các nỗi đau cụ thể của họ. Họ sẽ thắc mắc tại sao họ lại xuất hiện trên trang web của bạn nếu bạn đang gửi các bài viết trên blog.

Khi nội dung mỏng hoặc bị spam, khách truy cập sẽ biết ngay lập tức và rời đi. Điều này làm giảm độ uy tín của website và có thể làm tổn hại đến Domain Rating, và làm ảnh hưởng đến tiềm năng xếp hạng của bạn.

Ngoài ra, Google có thể phạt website vì nội dung mỏng mang lại ít hoặc không có giá trị cho khách truy cập trang web của bạn. Để tránh bị phạt và xây dựng thương hiệu tuyệt vời, hãy tạo nội dung tuyệt vời nhé.

=> Tham khảo: 5 xu hướng content marketing 2021 để cập nhật những kiến thức mới nhất.

6. Không sử dụng thẻ tiêu đề hoặc Meta Description

Thẻ tiêu đề của bạn được hiển thị trên SERPs dưới dạng tiêu đề có thể nhấp cho một kết quả nhất định. Vì vậy, rõ ràng, từ quan điểm SEO, chúng rất quan trọng.

Có một số sai lầm phổ biến mà các Marketer thường mắc phải khi nói đến thẻ tiêu đề. Theo nghiên cứu năm 2017 của SEMRush cho thấy, 61% trang web được phân tích có thẻ tiêu đề quá dài. Và hơn một nửa (53%) bao gồm các thẻ tiêu đề trùng lặp.

Title và Meta Description
Không tối ưu Title và Meta Description là 2 lỗi thường gặp

Meta Description là một yếu tố SEO thường bị bỏ qua. Nó giúp tóm tắt trang web và hiển thị trong SERPs, vì vậy Meta Description rất giá trị để kiếm được các nhấp chuột.

Vậy, tại sao không tận dụng tối đa chúng?

Nghiên cứu tương tự của SEMRush cho thấy 54% trang web có Meta Description trùng lặp và 63% hoàn toàn thiếu Meta Description.

Mặc dù nó không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng, nhưng lại tác động đến tỷ lệ nhấp (CTR) của bạn và cách các đoạn trích nổi bật xuất hiện trên SERP. Bạn cũng có thể tối ưu hóa cho các từ khóa của mình và mô tả kỹ lưỡng nội dung của trang web.

Technical SEO

Trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm đang thu thập dữ liệu các trang web và lập chỉ mục nội dung với tốc độ đáng kinh ngạc. Nếu bạn không tối ưu Technical SEO của mình liên tiếp, bạn sẽ làm giảm tiềm năng xếp hạng của mình.

Hãy xem xét các lỗi Technical SEO phổ biến nhất:

7. Tốc độ tải trang chậm

Tốc độ tải trang chậm
Tốc độ tải trang chậm

Tình trạng trang web bị treo trong tình trạng tải chậm, load lâu thực sự rất khó chịu. Và rõ ràng, điều này làm tổn hại lớn đến trải nghiệm người dùng và có thể khiến khách truy cập bỏ đi. Thực tế, điều này đã quá phổ biến.

Nghiên cứu của SEMRush cũng cho thấy 23% trang web có tốc độ tải trang chậm. Đừng để mất những khách truy cập có giá trị. Điều này không chỉ làm cho tỷ lệ thoát của bạn tăng cao; nó cũng góp phần tạo ra một danh tiếng xấu.

Bạn có muốn trở thành một nguồn đáng tin cậy, có thẩm quyền? Thế thì hãy đảm bảo các trang của bạn tải nhanh chóng.

8. URL có cấu trúc kém

Tối ưu hóa URL
Tối ưu hóa URL là một điều cực kỳ quan trọng

Đây là một yếu tố kỹ thuật SEO khác ít được chú ý. URL quan trọng hơn bạn nghĩ.

Có rất nhiều sai lầm phổ biến mà các công ty hay mắc phải với URL. Ví dụ: nghiên cứu của SEMRush cho thấy 20% trang web có dấu gạch dưới trong URL và 4% có URL quá dài.

Giữ cho URL của bạn ngắn gọn, con người có thể đọc được và cung cấp thông tin đầy đủ nhé.

9. Thiếu bảo mật

Bảo mật Https rất tốt cho SEO

Google nói rằng mức độ bảo mật của website là một yếu tố xếp hạng.

Đây là lý do tại sao việc sử dụng HTTPS lại rất quan trọng . Nếu bạn không cung cấp trang web an toàn, các trình duyệt như Chrome và Firefox sẽ hiển thị cho người dùng biết trang web của bạn không an toàn.

Điều này làm tổn hại đến uy tín thương hiệu của bạn và có thể ngăn khách truy cập và ở lại trang web.

SEO Tổng thể

Có rất nhiều khía cạnh trong chiến lược tiếp thị nội dung của bạn ảnh hưởng đến SEO theo cách này hay cách khác. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến mà bạn nên cố gắng tránh:

10. Thiếu kế hoạch

Thiếu kế hoạch SEO
Thiếu kế hoạch SEO

Nếu bạn chỉ tạo nội dung trên trang web một cách mù quáng mà không có bất kỳ kế hoạch hoặc mục tiêu nào, bạn đang khiến website của mình không thể leo rank được.

Lập kế hoạch là một phần thiết yếu trong việc tiếp thị nói chung và nó cũng có thể giúp ích cho chiến lược SEO của bạn.  Hãy tiến hành nghiên cứu từ khóa và xây dựng các cụm chủ đề vào kế hoạch SEO tổng thể.

11. Bỏ qua Dữ liệu và Phân tích

Dữ liệu thúc đẩy các quyết định và phải luôn ảnh hưởng đến cách chiến lược phát triển website của bạn. Bạn nên thường xuyên lấy các báo cáo từ các công cụ phân tích SEO của mình để xem chiến lược SEO của bạn đang mang lại lợi ích (hoặc làm tổn hại) đến kế hoạch tổng thể của bạn như thế nào.

Những người bỏ qua dữ liệu sẽ không đi được xa. Tìm kiếm các công cụ có thể giúp bạn đến được nơi bạn cần. Có rất nhiều tùy chọn có sẵn cho phép bạn theo dõi thứ hạng của mình cho các từ khóa cụ thể mà bạn đang tối ưu hóa và để mắt đến các đối thủ cạnh tranh của mình.

12. Thiếu tính linh hoạt

Với các công cụ phù hợp, bạn có thể thu thập nhiều dữ liệu. Dữ liệu này sẽ cho biết bạn có thể cải thiện ở đâu và những nỗ lực nào đang không hiệu quả.

Nhưng chỉ cần biết là một nửa trận chiến. Bạn cũng cần phải  hành động. Phân tích các báo cáo bạn đang lấy và xác định các mục hành động để đưa chiến lược SEO của bạn lên cấp độ tiếp theo.

Trên đây là 12 sai lầm khi SEO rất phổ biến mà hiện có rất nhiều website đang mắc phải. Hãy xem xét và kiểm tra lại và có những điều chỉnh cho phù hợp để thứ hạng từ khóa của bạn được cải thiện lên. Nếu bạn đọc có thắc mắc hãy bàn luận xin vui lòng để lại comment bên dưới nhé.

Xem thêm:

Rate this post

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI


CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ & TRUYỀN THÔNG WEBHERE VIỆT NAM

Địa chỉ: Chung cư THT New City, QL32, Kim chung, Hoài Đức, Hà Nội

Hotline: 0888 259 299

Email: webherevn@gmail.com

Một số mẫu Website HOT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mẫu giao diện Liên hệ Bảng giá dịch vụ
Gọi ngay
icons8-exercise-96 chat-active-icon